• ĐỔI TÊN MIỀN VIETWRITER.PRO SANG vietwriter.co TỪ NGÀY 18/11

Hot Tên Anh Là Thời Gian Full (2 Viewers)

  • Chương 44 - Chương 44 CHẲNG AI ĐƯỢC RẢNH RANG

Chương 44 CHẲNG AI ĐƯỢC RẢNH RANG

Đối với việc này Thẩm Dao không nắm rõ, bèn lắc đầu: “Tôi cũng chỉ nghe nói mà thôi, chưa từng tận mắt chứng kiến.”



Tiêu Dã và mọi người cũng bày tỏ mình không biết rõ, dù sao thì ở đây cũng chưa có ai từng vào mộ người Hán ở Quy Sơn để hỗ trợ kỹ thuật. Giang Chấp ngược lại không vòng vo, ngồi ở đó, chậm rãi nói: “Tương phong ô trên bích họa, một nửa thân phía sau là cờ chiêu hồn của xe linh cữu.”



Cờ chiêu hồn?



Tiêu Dã và mọi người sững sờ.



Thịnh Đường phản ứng nhanh, đấm mạnh xuống bàn: “Nghĩ ra rồi!”



Khiến cho Tiêu Dã cũng giật mình run sợ, ôm lấy ngực: “Tiểu tổ tông, chúng ta có thể đừng giật đùng đùng lên như vậy được không? Tim của anh hôm nay không được khỏe lắm đâu.”



Giang Chấp dựa người ra sau lưng ghế, đôi mày như thấm nụ cười: “Cô nghĩ ra điều gì rồi?”



Thịnh Đường hắng giọng: “Nghĩ được đến đâu tôi sẽ nói đến đó nhé, cũng chưa chắc đã đúng, vì dù sao trong công việc khôi phục, mọi người mới là chuyên gia. Tôi đang nghĩ, màu trên các bích họa thời cổ đại đều là khoáng liệu. Nếu Tương phong ô và cờ chiêu hồn được vẽ chồng lên nhau thì màu sắc chắc chắn sẽ khác biệt. Khi trên Tương phong ô vẫn còn nguyên lớp giấy thếp vàng thì không nhìn ra được điều gì. Nhưng khi lớp giấy thếp vàng mất đi, mọi chuyện sẽ khác. Một nửa cơ thể hòa trộn cả khoáng liệu vẽ cờ chiêu hồn, thế nên lâu dần, màu sắc của cả cơ thể chắc chắn sẽ không còn đối xứng.”



Giang Chấp cong môi cười: “Khá lắm.”



Tiêu Dã cũng dựa nghiêng vào lưng ghế, nói với cô: “Có tiềm năng trở thành nhà khôi phục bích họa đấy, học một biết mười.”



“Em tư chất thông minh, chẳng liên quan gì tới việc có thể làm được hay không.” Thịnh Đường không hề khiêm tốn chút nào: “Chỉ cần em muốn làm, ngành nghề nào cũng không thể làm khó em được.”



Tiêu Dã chép miệng mấy tiếng, thở dài: “Quả nhiên là thầy nào trò nấy, không phải người một nhà không bước chung một cửa.”



Thịnh Đường chợt nghẹn lời vì câu nói này.



Giang Chấp thì không mảy may phản bác, xem ra anh cũng hoàn toàn đồng tình với suy nghĩ của Tiêu Dã. Cốc cà phê ấy vẫn còn được để đó chưa hề động vào. Anh châm một điếu thuốc, nói: “Thế nên, chuyện Phi Thiên sống lại, Kỹ Nhạc ca múa trong hang số 0

của mọi người sẽ không ai tin cả. Khoảng thời gian tôi và Tiểu Thất cùng vào hang cũng không phát hiện ra điều gì bất thường, vậy nên mọi người cũng sẽ không còn nhìn thấy ảo giác nữa. Bên trong có điều kỳ lạ là chuyện chắc chắn, đây cũng là nguyên nhân tôi yêu cầu mọi người lấy mẫu vật. Trong đó, bức tranh kinh biến bên dưới Phi Thiên là dễ ra tay nhất. Nếu tôi phán đoán không sai thì đó cũng là một bức kinh biến “Niết Bàn”.”



Thịnh Đường sửng sốt, bức tranh kinh biến bên dưới Phi Thiên lúc đó cô cũng đã tỉ mỉ quan sát qua, bong tróc và phai màu nghiêm trọng tới mức không còn quá nhiều giá trị tham khảo. Một phần nhỏ còn sót lại thì cũng bị khởi giáp nặng nề, có chỗ còn cong vênh lên như vảy cá, thậm chí có phần còn kết sương trắng. Sao anh có thể lập tức đoán định đó là một bức kinh biến “Niết Bàn” chứ?



Bởi vì có những hiện tượng kỳ quái mà Kỳ Dư và mọi người phát hiện ra nên khi vào hang số 0, Giang Chấp lại dẫn bọn họ làm thêm công việc kiểm tra sàng lọc và lấy mẫu vật một cách triệt để, đến cả lớp địa trượng cũng không bỏ qua.



Lớp địa trượng là một vật dẫn quan trọng của bích họa, thiết kế lên lớp bùn hoặc lớp vữa thạch cao của bích họa. Nó chống đỡ cho lớp màu và bề mặt, bao gồm cả mặt phân cách của lớp bột. Các bích họa trong các hang đá ở các khu vực khác nhau thì cách thức chế tác và nguyên liệu sử dụng cho lớp địa trượng cũng sẽ không giống nhau.



Giống như bích họa trong hang đá tại quần thể Khắc Tư Nhĩ, Tân Cương mà Tiêu Dã từng tới hỗ trợ kỹ thuật, kết cấu khối núi là đá sa thạch, sa thạch mềm và dễ gia công, thế nên các bức tượng trong hang đá đều là tượng đất. Bích họa ở trong đó hoặc là được vẽ trực tiếp lên đá sa thạch; Hoặc là trộn bùn cỏ, vữa, bùn rơm hoặc bùn vôi, quét lên đá sa thạch một lớp rồi mới tác họa.



Khu vực Đôn Hoàng không có núi đá, chỉ có lớp nham thạch kết thành từ sỏi và bùn. Như vậy, bích họa được khai quật ra đều khá thô ráp, xù xì, thế nên lớp bề mặt của bích họa hang đá Đôn Hoàng đều khá dày.



Giang Chấp nói không sai, hang số 0 có thể được xem là nơi tổng hợp mọi đặc điểm của bích họa Đôn Hoàng, chỉ riêng việc chế tác lớp địa trượng đã có thể nhìn ra điều này. Lớp bề mặt được làm từ hỗn hợp rơm cắt vụn trộn với bùn mịn thường là các bức bích họa từ những thời kỳ ban đầu, giống như thời kỳ Bắc Lương, Bắc Ngụy.



Đi tiếp về phía sau, có thể thấy trên bề mặt bích họa có phấn trắng hoặc vôi, đây là thói quen làm bích họa của thời Tây Ngụy, mà kiểu chế tác này còn tiếp tục được vận dụng đến tận năm đời sau thời nhà Đường, sau đó là dùng vôi trộn và bùn cổ để làm lớp bề mặt.



Đ i tiếp về phía sau, có thể thấy trên bề mặt bích họa có phấn trắng hoặc vôi, đây là thói quen làm bích họa của thời Tây Ngụy, mà kiểu chế tác này còn tiếp tục được vận dụng đến tận năm đời sau thời nhà Đường, sau đó là dùng vôi trộn và bùn cổ để làm lớp bề mặt.



Lúc đó khi ở trong hang, Giang Chấp tập trung làm công việc phân tích nguyên liệu của bức Phi Thiên, Hồ Toàn và Kỹ Nhạc. Khi ấy, Thịnh Đường đứng ngay bên cạnh anh, khi mở chiếc ba lô anh hay mang theo người đi, cô quả thực kinh ngạc.



Tượng ư? (Thợ)



Thợ thủ công? Nghệ nhân?



Hoặc là còn một hàm nghĩa đặc biệt nào khác?



Nhưng lúc đó cô cũng không được phép suy nghĩ nhiều, bởi vì cô vừa chuồn đi đã bị Giang Chấp mắng rồi, mắng cứ gọi là không chút khách khí, dưới cái nhìn chằm chằm của tất cả mọi người, chỉ vì lúc đưa dụng cụ lên cho anh, cô chậm đi một nhịp.



Thấy vậy, Tiêu Dã tiến lên, phát huy trọn vẹn sự quan tâm, yêu thương của sư huynh đồng môn, vỗ vỗ bả vai nói cho cô biết: “Con người cậu ấy không dễ tính cho lắm, đặc biệt là trong công việc, sau này em chú ý một chút, đừng chọc cậu ấy giận.”



Thịnh Đường còn đang cảm thấy ấm ức đây. Có cần phải đến mức ấy không? Chẳng trách anh ta thay nhiều trợ lý đến vậy, mà thật ra còn chưa biết ai bỏ ai nữa. Vietwriter.vn



Giang Chấp phân công nhiệm vụ, năm trong “sáu viên thịt bằm” đều có sở trường của riêng mình, sau khi mọi người đều đã nhận phần việc nằm trong sở trường của mình rồi thì chỉ còn lại Thịnh Đường. Giang Chấp cũng không khách sáo, càng không quên “lời hứa” dành cho cô lúc trước, thật sự đã dành cho cô bức tượng màu đầy khiếm khuyết trong hang số 0.



“Cô coi như cũng có duyên với tượng màu trong hang, nếu không sao người ta chỉ chớp mắt một cái mà cũng bị cô nhìn thấy. Thực địa cô cũng đã khảo sát rồi, hiện trạng của tượng màu cô nắm rõ trong lòng, tiếp theo đây hãy tranh thủ thời gian đi làm bản đất sét và điều tra những căn cứ, bằng chứng phục hồi nguyên dạng.”



Thịnh Đường ậm ờ một tiếng. Cô cũng không phải là một cô gái không dám nhận trọng trách, đối với cô mà nói, có thách thức còn tốt hơn cuộc sống ngày qua ngày lặp lại trong nhàm chán như con cá muối.



Mấy ngày tiếp theo đó, thành viên của “sáu viên thịt bằm” không ai được nhàn nhã.

Công việc lấy mẫu vật được tiến hành thận trọng và khá thuận lợi. Vì tính chất đặc biệt của hang số 0 cũng là để xác nhận về chất liệu cũng như công nghệ làm bích họa, trước sau họ tổng cộng thu thập mười lăm mẫu vật.



Khi trước, việc phân tích và can dự vào chất liệu, công nghệ hay các bệnh tật của bích họa đều dựa hoàn toàn vào phán đoán và kinh nghiệm của nhà khôi phục. Ngày nay khi các phương pháp kỹ thuật và số hóa đều đã được phổ cập, công việc khôi phục bích họa cũng dần trở nên chuẩn xác và tốc độ hơn.



Các nhà khôi phục trẻ tuổi có sở trường vận dụng tính toán và kỹ thuật hiện đại, ví dụ như Tiêu Dã. Hồ Tường Thanh là một nhà khôi phục thuộc lớp già, dù xét về kỹ thuật hay về kinh nghiệm thì cũng thuộc hàng đầu, thế nên ông rất ít khi sử dụng kỹ thuật hay tính toán.



Tiêu Dã theo học Hồ Tường Thanh, về kỹ thuật khôi phục dĩ nhiên sẽ cao hơn rất nhiều những người cùng thế hệ, nhưng xét về kinh nghiệm thì vẫn chưa đạt tới trình độ đỉnh cao, thế nên lợi dụng khoa học kỹ thuật hiện đại là cách thức tuyệt nhất để tránh khỏi những sai lầm.



Mấy ngày nay anh ấy gần như chỉ ở trong Viện Nghiên cứu, mọi số liệu liên quan tới hang số 0 đều do anh ấy phụ trách. Khi Thịnh Đường đi lấy số liệu, anh ấy đang tiến hành phân tích nhiễu xạ tia X. Đây là một phương thức có hiệu quả để nghiên cứu những loại vật chất và thuốc màu cấu thành trong bích họa, đồng thời ghi chép lại những số liệu có được khi dùng máy phát laser để định tính thuốc màu của bích họa ở trong hang.



Phương pháp phân tích bằng quang phổ Raman hiện tại là cách không gây tổn hại nhất, thường xuyên được sử dụng trong công việc bảo tồn bích họa, nhất là trong công việc định tính thuốc màu, phương pháp này cực kỳ nhanh chóng, thuận tiện, chính xác. Kết quả số liệu có được cũng có thể chỉ ra phương pháp chế tạo, công nghệ, nguyên liệu sử dụng thậm chí là thời gian chế tác.



Xuất phát từ tình cảm đồng môn “giả tạo”, khi tới tìm Tiêu Dã, Thịnh Đường còn mang cho anh ấy một hộp điểm tâm, khiến Tiêu Dã cảm động vô cùng, liên tục nói vẫn là tiểu sư muội thương anh ấy nhất, chứ kỳ vọng vào Giang Chấp thì có mà đợi mốc mồm.



“Đã bốn ngày liền anh phải úp mỳ ăn rồi, tên Giang Chấp vô lương tâm đó.”



Được biết điểm tâm này do chính tay Thịnh Đường làm, luồng máu nóng nơi lồng ngực Tiêu Dã được phanh gấp lại kịp thời. Anh ấy thận trọng dè dặt hỏi cô xem khoảng thời gian gần đây cô không cảm thấy chướng mắt anh ấy đấy chứ?
 
Advertisement

Bình luận facebook

Users who are viewing this thread

Back
Top Bottom