Viet Writer
Và Mai Có Nắng
-
Chương 4
Đi vào dưới chân núi, Tiêu Dật mới hoàn toàn thấy rõ trấn nhỏ toàn cảnh, cùng bình thường hình vuông thành trì bất đồng, trấn nhỏ nam bắc dài 3 dặm, đông tây rộng chỉ có 1 dặm, bên ngoài tường thành toàn dùng cự thạch xây thành, thượng dùng đất vàng kháng trúc mà thành; bất quá tường bảo hiện giờ đã tàn phá bất kham, rất nhiều địa phương đều đã sụp đổ, thiết nam bắc hai tòa cửa thành, toàn bộ thành trấn hình như Hang Hổ, Bắc môn vì cửa chính, lối vào có cái cổng chào, đã có chút tàn phá, che kín mũi tên ngân hơn nữa có bị lửa lớn thiêu quá dấu vết, mặt trên mơ hồ có “Hang Hổ Đình” ba cái chữ to.
Hán chế 100 hộ vì một dặm, mười dặm vì một đình, mười đình vì một hương.
Nói cách khác, nếu ngươi là cái đình hầu, như Quan Vũ Hán Thọ Đình Hầu, là có thể hưởng thụ 1000 hộ nhân gia thuế má làm chính mình bổng lộc, mà Gia Cát Lượng quan phong Võ Hương Hầu, chính là hàng thật giá thật vạn hộ hầu.
Khó trách Gia Cát Lượng trước khi chết thượng di biểu: “Thần bên ngoài nhậm. Không còn điều hành, tùy thân áo cơm, tất ngưỡng với quan,” vạn hộ hầu! Tuyệt đối là cái này niên đại lương cao công tác.
Nơi đây vì một đình, nói cách khác lý luận thượng ít nhất có hơn một ngàn hộ nhân gia, nhưng hiện tại xem ra có thể có một nửa liền không tồi; người ở đây đại bộ phận đều ở tại trấn nhỏ thượng, còn có một ít phân bố ở Bàn Long Hà các nhánh sông phụ cận làng chài trung……
Lão đạo nói cho Tiêu Dật, Hang Hổ Đình bởi vì tự nhiên hoàn cảnh ác liệt, lương mẫu hữu hạn, cho nên nơi đây dân chúng đành phải dựa núi ăn núi, dựa nước ăn nước; Hang Hổ Sơn thuộc về Yến Sơn một mạch, trong núi nhiều có sài lang hổ báo, cho nên nơi này nam đinh phần lớn hàng năm lên núi săn thú, hoặc là ở Bàn Long Hà chảy xiết nước sông trung thi võng bắt cá, hơn nữa mà chỗ bắc cương, thường xuyên có du mục bộ lạc quấy nhiễu, các bá tánh ngày thường là dân, thời gian chiến tranh là binh, sở hữu mấy trăm năm xuống dưới dưỡng thành nơi đây bưu hãn thiện chiến rồi lại thuần phác thiện lương dân phong.
Đúng là bởi vì nơi đây dân phong bưu hãn, binh lính chẳng những anh dũng thiện chiến hơn nữa dũng mãnh không sợ chết, cho nên mỗi có chiến sự, quốc gia nhiều lần từ đây trưng binh, mới tạo thành Hang Hổ Đình nam đinh khuyết thiếu cảnh tượng; nơi này có thể nói từng nhà đều có người nhập ngũ, thậm chí tham gia quân ngũ đều thành nơi này thành niên nam tử duy nhất đường ra.
Mà nơi đây người lớn nơi phát ra càng là hoa hoè loè loẹt, có địa phương dân bản xứ, có tại đây thú biên đóng quân hậu duệ, có nguyên nhân vì chiến loạn chạy tới lưu dân, có triều đình lưu đày tới phạm quan gia quyến, thậm chí còn có từ thảo nguyên thượng chạy tới dân chăn nuôi……
Lão đạo lần này tới là muốn đi trong thành thợ rèn phô, nguyên lai Tiêu Dật xuyên qua trước một đêm kia, trời ra dị tượng, có sao băng vẫn thạch đáp xuống ở phụ cận hoang dã trung, mà vẫn thạch đúng là chế tạo binh khí tốt nhất tài liệu chi nhất, cho nên ngày đó lão đạo mới đi dã ngoại tìm kiếm vẫn thạch, kết quả vẫn thạch không tìm được, lại ở trên đường trùng hợp nhặt được bờ sông Tiêu Dật.
Cũng may lão đạo một vị thợ rèn bằng hữu được đến một khối vẫn thạch, đáng tiếc kia khối vẫn thạch trọng lượng không đủ để chế tạo đại hình binh khí, vì thế quyết định đánh chế thành tam thanh đoản đao, cũng ước định đem này trung một thanh đưa cho lão đạo, lấy hồi báo lúc trước ân tình.
Thợ rèn phô ở thị trấn tây đầu, thỉnh thoảng truyền đến đánh thanh âm, thầy trò hai người đi vào thợ rèn phô trước cửa, cửa dựng một khối bố buồm, viết: “Ngưu gia thợ rèn phô”, phía dưới còn họa một thanh cây búa, xem ra là thợ rèn phô tiêu chí.
Trước sau hai tầng sân, dùng đá vụn cùng bùn hơn nữa thực vật rễ cây xây thành, bên trong một người người vạm vỡ đang ở cử chùy mãnh đánh cái thớt gỗ thượng một khối hình sợi dài khối sắt, bên cạnh hai gã thiếu niên đánh trợ thủ, xem ra hẳn là thợ rèn đồ đệ, ven tường thượng bài một ít chế tạo tốt binh khí cùng nông cụ.
Nơi đây dân phong thượng võ, nam tử đều yêu thích binh khí, cho nên thợ rèn phô sinh ý phá lệ hảo.
Lúc đầu thiết lấy khoáng thạch trực tiếp hoàn nguyên hình thành, chứa cacbon lượng thấp, tính chất so mềm. Đông Hán năm đầu, Đỗ Thi phát minh nấu nước thép bài, lợi dụng thủy có thể kéo phong tương thông gió, làm dã thiết độ ấm tiến thêm một bước đề cao. Thời kỳ này, chế rèn đúc nghệ nhanh chóng phát triển, đúc, đoán, nhu hóa, tôi cac-bon, các loại kỹ thuật ngày càng thành thục. Bất quá nếu muốn được đến một khối hảo cương cần thiết đắc dụng gang lặp lại đun nóng rèn, lời nói phí đại lượng tài liệu cùng nhân lực mới có thể đánh ra bách luyện cương.
Sau lại Ngụy Võ Đế Tào Tháo chính là dùng lặp lại đun nóng rèn biện pháp chế Bách Ích Đao, lấy long, hổ, hùng, điểu, tước vì thức, tổng năm cái, Tào Phi, Tào Thực, Tào Lâm các một cái, Tào Tháo tự cầm hai cái. Lấy Tào Tháo lúc ấy tôn quý thân phận, có thể điều động nhân lực, vật lực tài nguyên mới chế tạo ra năm thanh Bách Ích Đao, bởi vậy có thể thấy được ở thời đại này chế tạo bảo đao khó khăn cùng với rèn đại giới chi ngẩng cao.
Nhìn thấy lão đạo đã đến, thợ rèn vội vàng buông trong tay đại chuỳ, chắp tay hành lễ nói: “Tiên sư mạnh khỏe”; Tiêu Dật lúc này mới cẩn thận quan khán thợ rèn, ít nhất 1 mét 8 trở lên thân cao, trần trụi thượng thân, phía dưới ngưu tị quần đùi, mang da trâu tạp dề, màu đồng cổ hai tay thượng, gân xanh đột hiện giống như tiểu long giống nhau rắc rối khó gỡ, thô tráng xương ngón tay khớp xương, hổ khẩu chỗ vết chai dày nặng, điểm điểm vết sẹo biểu hiện ra trường kỳ cùng hoả tinh làm bạn sinh hoạt.
Thợ rèn tên là Ngưu Hoằng, gia tộc nhiều thế hệ đều là chú tạo sư, lại không phải bản địa dân bản xứ, mà là mấy năm trước đột nhiên mang theo thê tử, cháu ngoại trai đi vào trấn nhỏ, lấy chế tạo nông cụ mà sống, có khi cũng cho người ta sửa chữa và chế tạo binh khí.
Phía sau hai cái thiếu niên, một cái thô tráng rắn chắc, tai to mặt lớn, ánh mắt hàm hậu, ngưu tị quần đùi, eo hệ váy da, dưới chân mỏng đế khoái ủng. Trong tay còn nắm một thanh tiểu hào cây búa, cùng Ngưu thợ rèn giống như một cái khuôn mẫu khấu ra tới, chính là nhỏ hai hào.
Một cái khác thiếu niên dáng người thon dài, hai tay rộng lớn hữu lực, một đôi mắt tinh quang bắn ra bốn phía, hiển nhiên là cái cơ linh người; đặc biệt thiếu niên nhìn về phía lão đạo ánh mắt, thế nhưng có khát vọng chi ý, mà đương nhìn đến đứng ở lão đạo phía sau Tiêu Dật khi, thế nhưng lộ ra vô cùng hâm mộ thần sắc. Hai người cũng vội vàng hành lễ, miệng xưng “Tiên sư”.
“Hâm mộ ca làm gì? Chẳng lẽ đầu năm nay làm đạo sĩ cũng là một cái làm người hâm mộ chức nghiệp?” Tiêu Dật phát hiện hai cái thiếu niên hâm mộ ánh mắt, không khỏi nhìn nhìn chính mình trên người hỗn nguyên bát quái đạo bào.
“Đây là bần đạo tân thu đồ nhi, đạo hào ‘ Vô Sầu Tử ’.
Tiêu Dật vội học giả lão đạo bộ dáng chắp tay hành lễ nói: “Vô Lượng Thiên Tôn, gặp qua Ngưu cư sĩ!”
“Không dám, không dám, tiểu tiên sư đa lễ!” Ngưu thợ rèn một bên xua tay một bên hai mắt tinh quang bắn ra bốn phía, hiển nhiên nghe được lão đạo thu đồ đệ làm hắn rất là giật mình. Cái này làm cho Tiêu Dật lại một lần hoài nghi làm đạo sĩ có phải hay không thật là một kiện rất có tiền đồ chức nghiệp.
Ngưu thợ rèn chỉ vào thô tráng thiếu niên đối Tiêu Dật giới thiệu nói: “Khuyển tử Ngưu Uy, nhũ danh ‘ Đại Ngưu ’; Đại Ngưu hắc hắc cười ngây ngô một chút đối Tiêu Dật gật đầu kỳ hảo.
Thợ rèn lại một lóng tay cái nào dáng người thon dài thiếu niên nói: “Cháu ngoại trai Mã Ninh, bởi vì trong nhà đứng hàng thứ sáu, nhũ danh đã kêu ‘ Mã Lục ’”, Mã Lục chắp tay hành lễ, Tiêu Dật vội chắp tay đáp lễ, trong miệng chưa quên niệm một câu: “Vô Lượng Thiên Tôn.”
Chính cái gọi là đương một ngày hòa thượng đụng…… Không phải, là đương một ngày đạo sĩ niệm một ngày kinh, huống chi hiện tại phát hiện đạo sĩ cái này chức nghiệp tiền cảnh rộng lớn đâu.
Cứ như vậy, ở cái này trấn nhỏ thợ rèn phô trung, ngày sau uy chấn thiên hạ, Đại Ngụy ‘ Thần Uy Thiên Sách Thượng Tướng Quân ’ Tiêu Dật cùng chính mình thủ hạ nhân xưng đầu trâu mặt ngựa Ngưu Uy, Mã Ninh hai viên trọng tướng hoàn thành nhân sinh lần đầu tiên gặp mặt. Này một năm, Tiêu Dật 14 tuổi, Đại Ngưu 17 tuổi, Mã Lục 16 tuổi.
Đời sau 《 Tam Quốc Chí 》 Ngụy thư ký tái:
“Ngưu Uy, tự Trấn Xa, nhũ danh ‘ Đại Ngưu ’, U Châu Ngư Dương Quận người, phụ Ngưu Hoành, đúc đao tay cự phách; Ngưu Uy thiếu niên bần hàn, theo phụ làm nghề nguội mà sống, khi có ‘ Vô Sầu Hầu ’ Tiêu Dật theo này sư ‘ Xuất Trần Tử ’ tới chơi, Ngưu Uy thuyết phục với Vô Sầu Hầu chi trí, chung thân đi theo, sau quan bái Đại Ngụy Chinh Nam Đại tướng quân, tước, Trấn Xa Hầu. Ngưu Uy câu cửa miệng: “Sinh ta giả cha mẹ, khai ta linh trí giả, Vô Sầu Hầu vậy!
“Mã Ninh, tự Trí Xa, nhũ danh Mã Lục. Tây Lương người, phụ là triều đình dưỡng mã quan, bị gian tặc Đổng Trác làm hại, lưu lạc Ngư Dương, đến cậy nhờ cậu Ngưu Hoành, lấy làm nghề nguội mà sống; sau theo này biểu huynh Trấn Xa Hầu Ngưu Uy cùng ngộ ‘ Vô Sầu Hầu ’ Tiêu Dật, chung thân đi theo, sau quan bái Đại Ngụy Chinh Bắc Đại tướng quân, tước, Trí Xa Hầu. Mã Ninh câu cửa miệng: “Đến ngộ Vô Sầu Hầu, Ninh, tam sinh chi hạnh vậy!”
Hán chế 100 hộ vì một dặm, mười dặm vì một đình, mười đình vì một hương.
Nói cách khác, nếu ngươi là cái đình hầu, như Quan Vũ Hán Thọ Đình Hầu, là có thể hưởng thụ 1000 hộ nhân gia thuế má làm chính mình bổng lộc, mà Gia Cát Lượng quan phong Võ Hương Hầu, chính là hàng thật giá thật vạn hộ hầu.
Khó trách Gia Cát Lượng trước khi chết thượng di biểu: “Thần bên ngoài nhậm. Không còn điều hành, tùy thân áo cơm, tất ngưỡng với quan,” vạn hộ hầu! Tuyệt đối là cái này niên đại lương cao công tác.
Nơi đây vì một đình, nói cách khác lý luận thượng ít nhất có hơn một ngàn hộ nhân gia, nhưng hiện tại xem ra có thể có một nửa liền không tồi; người ở đây đại bộ phận đều ở tại trấn nhỏ thượng, còn có một ít phân bố ở Bàn Long Hà các nhánh sông phụ cận làng chài trung……
Lão đạo nói cho Tiêu Dật, Hang Hổ Đình bởi vì tự nhiên hoàn cảnh ác liệt, lương mẫu hữu hạn, cho nên nơi đây dân chúng đành phải dựa núi ăn núi, dựa nước ăn nước; Hang Hổ Sơn thuộc về Yến Sơn một mạch, trong núi nhiều có sài lang hổ báo, cho nên nơi này nam đinh phần lớn hàng năm lên núi săn thú, hoặc là ở Bàn Long Hà chảy xiết nước sông trung thi võng bắt cá, hơn nữa mà chỗ bắc cương, thường xuyên có du mục bộ lạc quấy nhiễu, các bá tánh ngày thường là dân, thời gian chiến tranh là binh, sở hữu mấy trăm năm xuống dưới dưỡng thành nơi đây bưu hãn thiện chiến rồi lại thuần phác thiện lương dân phong.
Đúng là bởi vì nơi đây dân phong bưu hãn, binh lính chẳng những anh dũng thiện chiến hơn nữa dũng mãnh không sợ chết, cho nên mỗi có chiến sự, quốc gia nhiều lần từ đây trưng binh, mới tạo thành Hang Hổ Đình nam đinh khuyết thiếu cảnh tượng; nơi này có thể nói từng nhà đều có người nhập ngũ, thậm chí tham gia quân ngũ đều thành nơi này thành niên nam tử duy nhất đường ra.
Mà nơi đây người lớn nơi phát ra càng là hoa hoè loè loẹt, có địa phương dân bản xứ, có tại đây thú biên đóng quân hậu duệ, có nguyên nhân vì chiến loạn chạy tới lưu dân, có triều đình lưu đày tới phạm quan gia quyến, thậm chí còn có từ thảo nguyên thượng chạy tới dân chăn nuôi……
Lão đạo lần này tới là muốn đi trong thành thợ rèn phô, nguyên lai Tiêu Dật xuyên qua trước một đêm kia, trời ra dị tượng, có sao băng vẫn thạch đáp xuống ở phụ cận hoang dã trung, mà vẫn thạch đúng là chế tạo binh khí tốt nhất tài liệu chi nhất, cho nên ngày đó lão đạo mới đi dã ngoại tìm kiếm vẫn thạch, kết quả vẫn thạch không tìm được, lại ở trên đường trùng hợp nhặt được bờ sông Tiêu Dật.
Cũng may lão đạo một vị thợ rèn bằng hữu được đến một khối vẫn thạch, đáng tiếc kia khối vẫn thạch trọng lượng không đủ để chế tạo đại hình binh khí, vì thế quyết định đánh chế thành tam thanh đoản đao, cũng ước định đem này trung một thanh đưa cho lão đạo, lấy hồi báo lúc trước ân tình.
Thợ rèn phô ở thị trấn tây đầu, thỉnh thoảng truyền đến đánh thanh âm, thầy trò hai người đi vào thợ rèn phô trước cửa, cửa dựng một khối bố buồm, viết: “Ngưu gia thợ rèn phô”, phía dưới còn họa một thanh cây búa, xem ra là thợ rèn phô tiêu chí.
Trước sau hai tầng sân, dùng đá vụn cùng bùn hơn nữa thực vật rễ cây xây thành, bên trong một người người vạm vỡ đang ở cử chùy mãnh đánh cái thớt gỗ thượng một khối hình sợi dài khối sắt, bên cạnh hai gã thiếu niên đánh trợ thủ, xem ra hẳn là thợ rèn đồ đệ, ven tường thượng bài một ít chế tạo tốt binh khí cùng nông cụ.
Nơi đây dân phong thượng võ, nam tử đều yêu thích binh khí, cho nên thợ rèn phô sinh ý phá lệ hảo.
Lúc đầu thiết lấy khoáng thạch trực tiếp hoàn nguyên hình thành, chứa cacbon lượng thấp, tính chất so mềm. Đông Hán năm đầu, Đỗ Thi phát minh nấu nước thép bài, lợi dụng thủy có thể kéo phong tương thông gió, làm dã thiết độ ấm tiến thêm một bước đề cao. Thời kỳ này, chế rèn đúc nghệ nhanh chóng phát triển, đúc, đoán, nhu hóa, tôi cac-bon, các loại kỹ thuật ngày càng thành thục. Bất quá nếu muốn được đến một khối hảo cương cần thiết đắc dụng gang lặp lại đun nóng rèn, lời nói phí đại lượng tài liệu cùng nhân lực mới có thể đánh ra bách luyện cương.
Sau lại Ngụy Võ Đế Tào Tháo chính là dùng lặp lại đun nóng rèn biện pháp chế Bách Ích Đao, lấy long, hổ, hùng, điểu, tước vì thức, tổng năm cái, Tào Phi, Tào Thực, Tào Lâm các một cái, Tào Tháo tự cầm hai cái. Lấy Tào Tháo lúc ấy tôn quý thân phận, có thể điều động nhân lực, vật lực tài nguyên mới chế tạo ra năm thanh Bách Ích Đao, bởi vậy có thể thấy được ở thời đại này chế tạo bảo đao khó khăn cùng với rèn đại giới chi ngẩng cao.
Nhìn thấy lão đạo đã đến, thợ rèn vội vàng buông trong tay đại chuỳ, chắp tay hành lễ nói: “Tiên sư mạnh khỏe”; Tiêu Dật lúc này mới cẩn thận quan khán thợ rèn, ít nhất 1 mét 8 trở lên thân cao, trần trụi thượng thân, phía dưới ngưu tị quần đùi, mang da trâu tạp dề, màu đồng cổ hai tay thượng, gân xanh đột hiện giống như tiểu long giống nhau rắc rối khó gỡ, thô tráng xương ngón tay khớp xương, hổ khẩu chỗ vết chai dày nặng, điểm điểm vết sẹo biểu hiện ra trường kỳ cùng hoả tinh làm bạn sinh hoạt.
Thợ rèn tên là Ngưu Hoằng, gia tộc nhiều thế hệ đều là chú tạo sư, lại không phải bản địa dân bản xứ, mà là mấy năm trước đột nhiên mang theo thê tử, cháu ngoại trai đi vào trấn nhỏ, lấy chế tạo nông cụ mà sống, có khi cũng cho người ta sửa chữa và chế tạo binh khí.
Phía sau hai cái thiếu niên, một cái thô tráng rắn chắc, tai to mặt lớn, ánh mắt hàm hậu, ngưu tị quần đùi, eo hệ váy da, dưới chân mỏng đế khoái ủng. Trong tay còn nắm một thanh tiểu hào cây búa, cùng Ngưu thợ rèn giống như một cái khuôn mẫu khấu ra tới, chính là nhỏ hai hào.
Một cái khác thiếu niên dáng người thon dài, hai tay rộng lớn hữu lực, một đôi mắt tinh quang bắn ra bốn phía, hiển nhiên là cái cơ linh người; đặc biệt thiếu niên nhìn về phía lão đạo ánh mắt, thế nhưng có khát vọng chi ý, mà đương nhìn đến đứng ở lão đạo phía sau Tiêu Dật khi, thế nhưng lộ ra vô cùng hâm mộ thần sắc. Hai người cũng vội vàng hành lễ, miệng xưng “Tiên sư”.
“Hâm mộ ca làm gì? Chẳng lẽ đầu năm nay làm đạo sĩ cũng là một cái làm người hâm mộ chức nghiệp?” Tiêu Dật phát hiện hai cái thiếu niên hâm mộ ánh mắt, không khỏi nhìn nhìn chính mình trên người hỗn nguyên bát quái đạo bào.
“Đây là bần đạo tân thu đồ nhi, đạo hào ‘ Vô Sầu Tử ’.
Tiêu Dật vội học giả lão đạo bộ dáng chắp tay hành lễ nói: “Vô Lượng Thiên Tôn, gặp qua Ngưu cư sĩ!”
“Không dám, không dám, tiểu tiên sư đa lễ!” Ngưu thợ rèn một bên xua tay một bên hai mắt tinh quang bắn ra bốn phía, hiển nhiên nghe được lão đạo thu đồ đệ làm hắn rất là giật mình. Cái này làm cho Tiêu Dật lại một lần hoài nghi làm đạo sĩ có phải hay không thật là một kiện rất có tiền đồ chức nghiệp.
Ngưu thợ rèn chỉ vào thô tráng thiếu niên đối Tiêu Dật giới thiệu nói: “Khuyển tử Ngưu Uy, nhũ danh ‘ Đại Ngưu ’; Đại Ngưu hắc hắc cười ngây ngô một chút đối Tiêu Dật gật đầu kỳ hảo.
Thợ rèn lại một lóng tay cái nào dáng người thon dài thiếu niên nói: “Cháu ngoại trai Mã Ninh, bởi vì trong nhà đứng hàng thứ sáu, nhũ danh đã kêu ‘ Mã Lục ’”, Mã Lục chắp tay hành lễ, Tiêu Dật vội chắp tay đáp lễ, trong miệng chưa quên niệm một câu: “Vô Lượng Thiên Tôn.”
Chính cái gọi là đương một ngày hòa thượng đụng…… Không phải, là đương một ngày đạo sĩ niệm một ngày kinh, huống chi hiện tại phát hiện đạo sĩ cái này chức nghiệp tiền cảnh rộng lớn đâu.
Cứ như vậy, ở cái này trấn nhỏ thợ rèn phô trung, ngày sau uy chấn thiên hạ, Đại Ngụy ‘ Thần Uy Thiên Sách Thượng Tướng Quân ’ Tiêu Dật cùng chính mình thủ hạ nhân xưng đầu trâu mặt ngựa Ngưu Uy, Mã Ninh hai viên trọng tướng hoàn thành nhân sinh lần đầu tiên gặp mặt. Này một năm, Tiêu Dật 14 tuổi, Đại Ngưu 17 tuổi, Mã Lục 16 tuổi.
Đời sau 《 Tam Quốc Chí 》 Ngụy thư ký tái:
“Ngưu Uy, tự Trấn Xa, nhũ danh ‘ Đại Ngưu ’, U Châu Ngư Dương Quận người, phụ Ngưu Hoành, đúc đao tay cự phách; Ngưu Uy thiếu niên bần hàn, theo phụ làm nghề nguội mà sống, khi có ‘ Vô Sầu Hầu ’ Tiêu Dật theo này sư ‘ Xuất Trần Tử ’ tới chơi, Ngưu Uy thuyết phục với Vô Sầu Hầu chi trí, chung thân đi theo, sau quan bái Đại Ngụy Chinh Nam Đại tướng quân, tước, Trấn Xa Hầu. Ngưu Uy câu cửa miệng: “Sinh ta giả cha mẹ, khai ta linh trí giả, Vô Sầu Hầu vậy!
“Mã Ninh, tự Trí Xa, nhũ danh Mã Lục. Tây Lương người, phụ là triều đình dưỡng mã quan, bị gian tặc Đổng Trác làm hại, lưu lạc Ngư Dương, đến cậy nhờ cậu Ngưu Hoành, lấy làm nghề nguội mà sống; sau theo này biểu huynh Trấn Xa Hầu Ngưu Uy cùng ngộ ‘ Vô Sầu Hầu ’ Tiêu Dật, chung thân đi theo, sau quan bái Đại Ngụy Chinh Bắc Đại tướng quân, tước, Trí Xa Hầu. Mã Ninh câu cửa miệng: “Đến ngộ Vô Sầu Hầu, Ninh, tam sinh chi hạnh vậy!”